5 Simple Techniques For บุหรี่ไฟฟ้า วัคซีน

Wiki Article

บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย หมอเอกหนุน รมว.ดีอีเอสปลดล็อกตามรอยสหรัฐอเมริกา

รวมทั้งยังสามารถเกิดจากโรคหรือสภาวะที่ก่อให้เกิดลมในช่องเยื่อหุ้มปอด เช่น ปอดติดเชื้อ  มีซีสต์ในปอด  โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังหรือโรคถุงลมโป่งพอง ที่เกิดจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ เพราะสารพิษในบุหรี่มีมากมาย ประกอบด้วย นิโคติน ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง กระตุ้นระบบประสาท คาร์บอนไดออกไซค์ ทำให้หัวใจและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้รับออกซิเจนน้อย ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ ทาร์ สารก่อมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไนโตรเจนไดออกไซค์ ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้ถุงลมโป่งพอง ไฮโดรเจนไซยาไนต์ ทำให้เกิดอาการไอ มีเสมหะ และหลอดเลือดอักเสบเรื้อรัง 

แต่ประเทศไทยกลับเลือกที่จะแบนบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน โดยไม่ดูความต้องการของผู้สูบบุหรี่ที่มองหาผลิตภัณฑ์ทดแทนการสูบบุหรี่ที่อันตรายน้อยกว่า ดังนั้นการแบนจึงไม่ได้ผล เพราะก็ยังมีผู้แอบซื้อ แอบใช้ จำนวนมาก ซึ่งอาจรวมถึงเด็กๆ และเยาวชนด้วย มีการขายกันเกลื่อนในโลกออนไลน์ แถมรัฐเก็บภาษีสรรพสามิต หรือภาษีศุลกากรก็ไม่ได้เลย

ต่างประเทศ การเมือง สด! "ศาลรัฐธรรมนูญ" อ่านคำวินิจฉัย ชี้ชะตาสถานภาพ "ร.อ.ธรรมนัส" รมช.เกษตรฯ

เปิดตัว "คลินิกฟุตบอลเดลินิวส์" สุดตื่นเต้นกระทบไหล่ "โค้ชโต่ย"

          วันนี้ กระปุกดอทคอม ขอนำข้อมูลมาย้ำให้ฟังกันชัด ๆ อีกครั้งว่า โทษของบุหรี่ ทำให้เกิดอาการและโรคอะไรได้บ้าง อ่านแล้วอาจจะช่วยกระตุ้นเตือนให้รู้สึกอยากเลิกบุหรี่เพื่อเป็นของขวัญให้กับชีวิตอีกสักครั้ง

ขอเชิญชวนทุกท่านที่รักจะรักษาปอดของตัวเองและปอดของคนที่คุณรัก เร่งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันขจัดภัยสำคัญที่จะมาคุกคามต่อลมหายใจของเรา ทั้งโควิดเอย ทั้งบุหรี่เอย และแถมด้วยพีเอ็มสองจุดห้าที่กำลังจะมาเยือนอยู่ในเร็ววัน ทั้งนี้เพราะลมหายใจของมนุษย์เราไม่เลือกว่าจะยากดีมีจน ล้วนได้รับผลกระทบเฉกเช่นกัน 

          ผู้สูบบุหรี่จัด ๆ เสี่ยงต่อโรคกระดูกพุรนด้วย เพราะสารพิษในบุหรี่ โดยเฉพาะ "นิโคติน" จะไปขัดขวางเลือดที่ส่งไปเลี้ยงกระดูก และยังลดการดูดซึมแคลเซียม สิงห์อมควันจึงมีกระดูกเปราะ หักง่าย อีกทั้งยังมีอาการอักเสบของข้อ เอ็นกล้ามเนื้ออาจฉีกขาดได้ง่าย ซึ่งถ้าเป็นแล้วจะรักษาได้ยากกว่าคนทั่วไป และแผลก็จะหายช้าด้วย

ถึงวาระจับตากระแสยุบสภา! อะไรส่งสัญญาณ?

          บุหรี่จะทำให้หลอดเลือดหัวใจหดตัว มีการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจตีบลง จนเกิดภาวะหัวใจขาดออกซิเจน เส้นเลือดหัวใจตีบ เมื่อเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่ได้ จะเกิดอาการจุกเสียด เจ็บหน้าอก โดยเฉพาะเวลาออกกำลังกาย มีโอกาสเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันจนเสียชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว

คุมเข้ม! สธ.ส่งถึง รพ.ทุกแห่งเฝ้าระวังหลังพบผู้ป่วยรายแรกจากบุหรี่ไฟฟ้า

ผู้ป่วยจะมีอาการหอบเหนื่อยเวลาออกแรงที่เป็นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมักจะมีอาการไอหรือมีเสมหะตอนเช้าเรื้อรังร่วมด้วย อาการจะลุกลามมากขึ้นๆ และในบางช่วงจะมีการกำเริบของโรครุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และบางคนถึงขั้นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ การกำเริบส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อในระบบการหายใจแทรกซ้อน ทั้งที่เกิดจากเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัดใหญ่ หรือจากเชื้อแบคทีเรียอื่น ในระยะยาวผู้ป่วยมักเสียชีวิตจากโรคที่กำเริบ ปอดอักเสบ มะเร็งปอด กล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจวาย หรือ สมองขาดเลือด ปัจจุบันโรคถุงลมโป่งพองเป็นโรคเรื้อรังอันดับต้นๆ ที่ทำให้คนไทยเกิดภาวะทุพพลภาพและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

บุหรี่ไฟฟ้า วัคซีน           ศ. นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า การเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อปอดและเซลล์บุหลอดเลือดที่เกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมือนกับการตรวจพบในการสูบบุหรี่ธรรมดา ต้องมีการศึกษาติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่งจะแพร่หลายเป็นเวลาไม่ถึงสิบปีมานี้เอง 

เครือข่ายฯย้ำจุดยืนไม่แบนบุหรี่ไฟฟ้าแนะดูตัวอย่างฟิลิปปินส์-อังกฤษ

Report this wiki page